วันจันทร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2567

5เรื่องต้องฝึก! เตรียมลูกก่อนเข้าอนุบาล


ลูกจะเข้าอนุบาลแล้ว พ่อแม่อย่ามัวแต่วิ่งวุ่นหาโรงเรียนอนุบาลกันอย่างเดียวเท่านั้นค่ะ นอกจากหาโรงเรียนอนุบาลที่เหมาะกับลูกแล้ว อย่าลืมเตรียมพร้อมลูกเพื่อให้เข้ากับสังคมใหม่ๆ สังคมภายนอก ในโรงเรียนอนุบาลที่ลูกจะต้องพบเจอด้วยนะคะ



1. เตรียมร่างกายลูกให้พร้อม 

เพราะในโรงเรียนอนุบาลลูกต้องเจอกับเพื่อนใหม่ๆ เด็กใหม่ๆ หลากหลายอันดับแรกคือต้องเตรียมลูกให้แข็งแรงไว้ เพราะในโรงเรียนอนุบาลต้องยอมรับว่าเป็นสถานที่แพร่เชื่อโรคระบาดต่างๆ ได้ง่าย ต้องให้วัคซีนต่างๆ กับลูกอย่างครบถ้วน ให้กินอาหารที่มีประโยชน์ สอนและย้ำเรื่องสุขอนามัยเบื้องต้น เช่น การล้างมือ การรับประทานอาหาร

2. ฝึกให้รู้จักการปรับตัวเข้ากับคนอื่น

เด็กอนุบาลหลายคนเวลาเปิดเทอม เข้าเรียนเป็นครั้งแรกปัญหาที่เจอคืองอแงไม่ยอมไปโรงเรียน แต่ละคนจะมีมากน้อยขึ้นอยู่กับการปรับตัวได้ของเด็ก ถ้าเด็กๆ ปรับตัวได้ดี
 เข้ากับเพื่อนได้เร็วก็จะหมดปัญหางอแงเวลาพ่อแม่ไปส่งหน้าโรงเรียนในเร็ววันค่ะ การฝึกฝนนั้นทำได้เช่นการพาลูกออกไปข้างนอกพบปะผู้คนหลากหลายเช่น พาไปพบญาติๆ หรือเพื่อนฝูงของพ่อแม่

3. ฝึกให้ลูกช่วยเหลือตัวเอง 

การฝึกให้ลูกช่วยเหลือตัวเองเป็นเรื่องที่ต้องค่อยๆ ฝึกมาในระยะเวลาหนึ่งเมื่อถึงวัยที่เหมาะสม เช่น การรับประทานอาหารด้วยตัวเอง การขับถ่าย การแต่งตัวใส่เสื้อผ้า หรือรับผิดชอบสิ่งของ กระเป๋าตัวเอง เพราะการเริ่มฝึกด้วยเรื่องเล็กๆ เหล่านี้จะเป็นพื้นฐานสร้างความรับผิดชอบให้กับตัวของลูกเมื่อเขาค่อยๆ โตขึ้น และอยู่ในสังคม

4. ฝึกลูกวัยอนุบาลให้รู้จักใช้ภาษาสื่อสาร

เมื่อลูกต้องออกไปยังสังคมภายนอก ถึงแม้จะเป็นเพียงโรงเรียนอนุบาล แต่ทักษะการสื่อสารเป็นสิ่งจำเป็นเพราะ ลูกต้องสื่อสารกับเพื่อน กับคุณครูเพื่อบอกความต้องการของตัวเองให้ได้ ว่าชอบอะไร ไม่ชอบอะไร อยากได้อะไร อยากทำอะไร เช่น อยากไปห้องน้ำ หรือไม่สบาย ปวดหัว ปวดท้อง ฯลฯ

5. ฝึกเรื่องความอดทนให้กับลูก
เวลาที่ลูกอยู่โรงเรียน ลูกจะไม่ได้รับการตอบสนองความต้องการทันทีทันใดเหมือนกับตอนที่อยู่บ้าน 
การฝึกให้ลูกนี้เราต้องค่อยๆ ฝึกทีละน้อยค่ะ ให้ลูกรอในสิ่งที่เขารอแล้วได้ ไม่ใช่รอแล้วไม่ได้ลูกก็จะรู้สึกผิดหวัง เช่น ลูกจะเล่นอะไรบางอย่างที่ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลา คุณพ่อคุณแม่ก็อาจจะให้เขารอสักครู่หนึ่ง และระหว่างนั้นพ่อแม่ก็อาจจะให้ความสนใจในตัวเขา ชวนเขาคุย ก็จะช่วยทำให้เขารอคอยได้มากขึ้น
                      
                                                                                                                                                                      Cr. นิตยสารรักลูก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น